công nghệ đào gốc cây Mai và những điều cần chú ý
Xác định tình trạng sức khỏe của cây: Bộ rễ của mai vàng có kích thước gần tương đương với kích thước tán lá. Các rễ cám (có nhiệm vụ hút dinh dưỡng nuôi cây) lại thường tập kết ở phần rìa bầu đất (vì nước mưa thường bị lá cản và chảy ra phía rìa tán lá) và phía chóp của rễ cọc (rễ cọc thường dài khoảng 1 tới 1,5m với cây có tuyến đường kính gốc 20cm). Thế nên lúc ta bứng thì thường là cắt mất 60-70% số rễ. Vậy chỉ nên chọn những cây mai con quấn rễ thực sự khỏe để bứng.

Cách Đánh giá sức khỏe cây mai như sau:
Thứ nhất:
khi tới còn cách gốc mai từ 7 dến 10 mét, các bạn nhìn lên bộ tàn lá của cây và chuyển di các hướng để nhìn hết quanh đó bộ tàn lá. Vì phải đứng xa như thế mới thấy được mặt trên của lá. Chính mặt này đựng phổ thông chất diệp lục và tế bào quang hợp, hơn nữa mọi biểu hiện bất thường như thiếu đa, trung, vi lượng, hoặc những bệnh lý hay diễn đạt tính sung mãn của cây đều được dấu hiệu qua mặt trên của lá, màu sắc của lá. Mật độ của lá kết hợp với điều kiện sống hiện tại và thời kì hưởng nắng trong ngày sẽ phát hiện trường hợp sức khỏe của cây, diện tích của lá sẽ biểu hiện ở đây là loại mai gì trong các loài mai vàng hoang dã trong khi không.
Thứ 2 :
Xác định điều kiện hiện tại của cây bằng cách bạn tìm xem mực nước bình thường ở gần gốc cây mai (nếu có thể được). Thường thì các tỉnh giấc miền Tây với sông rạch, mương vũng nhằng nhịt nên việc xác định này rất dễ, trong khoảng mực nước thông thường đấy bạn Mọi chi tiết xin liên hệ theo: tới gốc mai thì bạn sẽ biết ngay cây mai ấy nằm ở vùng cao hay thấp. Nếu đất cao thì cây mai sẽ có bộ rễ ăn cắm sâu xuống, còn nếu đất thấp thì bộ rễ sẽ ăn bàn ra, ít khi khác hơn vì theo quy luật sinh tồn của cây thì rễ sẽ đi xuống để tìm nước khi nào gặp nước thì chúng sẽ ko ăn xuống nữa mà ăn bàn ra rồi phát rễ cám. Ấy là lý do các bạn trồng mai mà tưới quá nhiều nước sẽ làm úng rễ cám và cũng nhờ vào xác định mực nước mà bạn biết được cây mai có bộ rễ ăn bàn hay ăn cắm xuống nước khi các bạn bứng chúng. Kế tới các bạn nhìn lên khoảng ko gian bên trên ngọn cây mai để biết mỗi ngày chúng hưởng nắng được bao nhiêu giờ nắng để so sánh hai cây mai cùng 1 giống cộng 1 trường hợp sức khỏe, 1 cây nằm ngoài trảng, 1 cây nằm trong rập các bạn thấy có sự khác biệt như sau:
Cây mai nằm ngoài trảng: nắng phổ biến nên có bộ lá xanh dợt hơn, diện tích lá nhỏ hơn, lá dày hơn, khoảng cách giửa hai lá gần hơn, ít bị bệnh về thực vật hơn như rỉ sắt, thoái thư và các loại nấm, cành lá thường cứng hơn, vỏ cây dày hơn
Cây mai nằm trong rập: Có bộ lá xanh đậm hơn, có diện tích lá to hơn, lá mỏng hơn, khoảng cách giữa 2 lá xa hơn, đều đặn bị bệnh về thực vật như rỉ sắt, thán thư và các loại nấm, cành nhánh thường mềm hơn, vỏ cây mỏng hơn.
Thứ ba :
nếu cây mai có 1 tàng nhánh nào có dấu hiệu suy yếu thì phải đến kiểm tra ngay, thường thì chúng bị sâu đục thân, sâu cắn phá vỏ cây làm cắt tuyến phố dẩn nhựa và chất dinh dưỡng thì tàng ấy bị suy yếu. Nhưng nếu như là những nhánh lớn ở gần gốc thì phải khôn cùng lưu ý tới cái rễ to ở phía dưới bên tàng nhánh ấy, có thể chúng sẽ bị hoại tử dần dần (còn gọi là rễ nước) rễ này bị suy yếu ví như để nằm nguyên ở ấy có thể vài ba năm chúng mới thật sự hư mục, nhưng giả dụ các bạn bứng lên thì chúng sẽ hư mục ngay và sẽ làm cho cây chết đi phía bên ấy.
>>Xem thêm: Bạn có biết thời điểm tuốt lá mai vàng ở miền bắc thích hợp nhất
Thứ tư :
lúc tới gần gốc cây mai thì các bạn nhìn xuống đất để xác định loại đất tại nơi đấy xem có đủ độ phù sa màu mỡ hay không, trong các loại đất có đất làm thịt tơi xốp, đất đỏ bazan, đất mùn đen là tốt nhất. Tuy vậy loại đất dỏ bazan chỉ phù hợp với mai vàng miền Đông Nam Bộ.

Bứng vào khi cây mai ngừng sinh trưởng
Bà con dân cày ta thường nói: Nên bứng cây vào mùa ngủ nghỉ của cây hay còn gọi là mùa giới hạn sinh trưởng, mùa giới hạn sinh trưởng là mùa mà cây ko ra tược non. Ở cây mai vàng vào khoảng cuối tháng 10 âm lịch là đầy đủ các cành trên cây đều mang nụ hơi lớn, đây cũng là khi cây ko còn ra tược non nữa mà nếu như trên cây không ra tược non thì cũng là lúc ở dưới gốc sẽ không nảy sinh thêm rễ cám, thứ 2 là chính vì sự cây mai vàng tăng trưởng tốt nhất trong điều kiện khí hậu hot ẩm và vào thời điểm ấy thì cũng hết mưa nên rất thích hợp, thứ 3 là vào thời điểm cuối đông, đầu xuân thì ko riêng về cây mai vàng mà cực nhiều chủng loại cây đều thích nghi với thời tiết khí hậu này, Vì thế mùa bứng mai vàng tốt nhất là tháng 10 âm lịch năm sau, trong khoảng thời kì sau tết (trong tháng giêng) phần lớn cây mai vàng đều mang bộ lá non sau 1 mùa trổ hoa, nên lúc bứng ta phải chờ lúc bộ lá chuyển sang màu xanh đậm hơn và dày hơn. Tuy vậy vào tháng khác trong năm bạn vẫn có thể bứng mai vàng được nhưng chế độ chăm sốc phải đặc biệt hơn, cẩn trọng hơn và hẳn nhiên tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn.
Phân tích dáng thế của cây mai :
Là một nghệ nhân hay ông thợ bứng kiểng đều phải biết, ví như muốn bứng một cây nào bất cứ đem về làm kiểng thì cố định đầu tiên phải xem cho được hết bộ rễ bằng cách hạ trong khoảng từ lớp đất mặt bên trên, trước khi hạ phải dùng que cứng xôm để tìm vị trí rễ, kết hợp với hướng lượn của thân cây mai, phối hợp với bộ tàng nhánh mà bất chợt ưu đãi các bạn tặng cho cây để rồi xác định cho được mặt chính (mặt tiền) của cây trong khoảng ấy các bạn xác định dáng vậy mà các bạn muốn chơi sau này. Cần nhớ một điều là trên một cây có rất nhiều phương án, Chính vì thế lúc Đánh giá dáng thế thì phải quyết tâm mường tượng thân cây ở mọi hướng, mọi vị trí, mọi dáng thế để chọn ra một dáng thế có trị giá cao nhất về nghệ thuật lẫn kinh tế.
Loại bỏ một vài cành thừa:
Sau lúc Tìm hiểu được dáng thế xong bạn mạnh bạo loại bỏ 1 vài cành thừa so với dáng thế đó. Việc làm này giúp có 3 cái lợi to.
Đào đất cắt rễ:
bạn phải kẻ 1 vòng xung quanh gốc đường kính vòng sẽ phải tương xứng, thích hợp với độ lớn và dáng thế của cây, đảm bảo sự sống cho cây, nếu như là cây lùn hay dáng bonsai có chiều cao 1 tới 2 mét thì tuyến đường kính bầu đất gấp 4 lần con đường kính thân cây tính trong khoảng cổ rễ, từ vòng kẻ đó đi ra ngoài khoảng 4 tới 6 tất (tùy theo rễ mai ăn bàn hay ăn cắm) bạn kẻ thêm 1 vòng tròn nữa gọi là mở miệng bầu, khoản giửa hai vòng này là phần đất mà bạn đào để bứng. Công cụ bứng phải toàn bộ như: Muỗng bứng, sứa cắt rễ, kéo cắt rễ, bao bó bầu, dây cột bầu đất, đa số phải bén và vệ sinh sạch sẽ. Khi đào đất gặp rễ các bạn phải lấy hết phần đất ủ ấp sung quanh quéo rễ rồi mới sử dụng sứa bén để cắt rễ, phải cắt phía trong gốc trước, phía ngoài sau, lúc lấy hết phần đất ôm rễ ra nếu như gặp rễ ấy chia ra làm hai hay đa dạng rễ nhỏ thì các bạn cắt ra ngoài vài phân để lấy luôn nơi ngã rẽ cho vết cắt nhỏ hơn , vết cắt càng nhỏ càng giúp rễ ấy thuận lợi ra rễ cám. Sau lúc cắt xong rễ cộc bạn lấy ít đất nơi dưới đấy nhồi cho dẽo rồi trét vào vết cắt để tránh nhiểm khuẩn. Cứ như thế bạn đào đất và cắt cho hết rễ, sau đấy các bạn đào xéo phần đất dười bầu vô từ từ cho đến còn chừng 1 tấc nữa là giáp mí bên kia thì thôi (không cho cây mai ngã).
>>Xem thêm những thước phim tổng hợp về cây mai đẹp nhất tại cay mai vang videos
Bó bầu đất đưa cây mai lên:
khi bứng những cây mai to để đảm bảo bầu đất không bị bể, bạn nên bó bầu dưới lỗ rồi mới đem lên, tuyệt đối ko được cột dây khiêng lên. Bầu đất phải bó cho thật chặt, đúng kĩ thuật, bó xong sẽ không còn sợ bễ bầu nữa, khi đó các bạn chỉ cần nghiêng cây mai về một bên rồi cào số đất đã đào lên cho trở xuống trong khoảng trong khoảng, đều 4 phía lúc cào hết đất đã đào lên thì cây mai sẽ nổi lên bằng mặt đất.
Xử lý cây nguyên liệu:
Cây mai đem về đưa vô trong chỗ râm mát, không tưới nước vô bầu đất, chỉ ghẹ thân cho mát cây mà thôi. Cây mai vàng từ 1 tới 3 ngày sau lúc bứng, nhựa cây tuột xuống, ngày 4, 5 nhựa bình quân, trong khoảng ngày thứ 6 trở đi nhựa lưu dẫn trở lên, trung bình cây mai có đường kính gốc 20 phân thì mỗi ngày nhựa dẫn lên được 10 phân chiều cao (cây càng to, nhựa dẫn lên càng chậm) nên các bạn quyết tâm xử lí trong vòng 3 ngày sau lúc bứng còn việc trồng thì không nên trồng sớm quá.
Việc trước tiên các bạn sử dụng 1 miếng mũ cao su đậy kính bầu đất lại không cho vô nước, dùng bình ghé, ké nước sạch ướt đều thân cây lấy bàn chải nylon chà rửa sach sẽ thân cây, vừa làm cho cây sạch đẹp, vừa loại bỏ các nấm bệnh, vừa thúc đẩy những mắt ngủ trên cây sau mấy mươi năm bị rêu che đậy, nay có điều kiện quang hợp với ánh sáng để vững mạnh chồi.
Xử lí bộ rễ:
Chà rửa trên cây xong, bạn mở tấm cao su ra để xử lý bộ rễ, các bạn hạ thấp lớp đất cho tới nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất, xử lý các rễ dương, rễ nhỏ chồng chéo, xong các bạn xẹp nước cho ướt đều rồi dùng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ. Rửa rễ xong cũng là khi trên thân cây vừa ráo nước, bạn sử dụng đục bén đã diệt trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tư nhiên, dọn mặt cắt xong bạn dùng thuốc kích thích tái hiện tế bào da và chất không thấm nước xoa lên mặt cắt, rồi sử dụng giấy bạc dán kín lại để vừa che mát vừa không thấm nước vừa giúp mặt cắt mau lơi da
Đưa cây vào bầu:
Trên cây xong rồi, khi này các bạn mở dây và bao bó bầu ra, dùng đục bén đục gọn lai vết cắt nơi đầu rễ. Việc làm này giúp cho đầu rễ tiện lợi ra rễ cám hơn, sau khi đục xong nơi đầu rễ tốt nhất ko bôi bất cứ loại thuốc gì hết, để y tương tự khoảng 5 đến 10 giờ sau cho đầu rễ thật khô rồi lấy mụn dừa phủ lên cho kín bầu đất tới cổ rễ của cây, để giử ẩm cho bầu đất, lúc này không nên tưới phổ thông nước mà chỉ vừa đủ ẩm mà thôi, trên thân cây hàng ngày các bạn sử dụng nước sạch ké lên cây vài 3 lần cho mát thân là được cây mai nay giả dụ bứng vào mùa thuận thì trong khoảng 7 đến 15 ngày thì trồng được. Ví như mùa mưa dầm thì phải để lâu hơn nữa trong khoảng 15 đến 30 ngày.